บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 2

                                                                   บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 2

Time 8: 30 - 12:30 am

14.08.63

การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์

สำหรับเด็กปฐมวัย

บทความเรื่อง วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้แต่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัญชลี  ไสยวรรณ

วิทยาศาสตร์ เป็นการศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตของเรา ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ส่งผลให้เราสามารถดูแลสุขภาพได้ดีขึ้นและมีความเข้าใจเกี่ยวกับการโภชนาการผลจากการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ทำให้เรามีความเป็นอยู่อย่างสะดวกสบาย วิทยาศาสตร์ช่วยให้เราเข้าใจตัวเองและโลกรอบตัว
เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็นต่อสิ่งแวดล้อมอยู่ตลอดเวลา เพราะเป็นวัยที่มีการพัฒนาทางสติปัญญา สูงที่สุดของชีวิต ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว กิจกรรมวิทยาศาสตร์ส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาโดยทำให้เด็กได้รับความรู้พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสังเกต การจำแนกประเภท การเรียงลำดับ การวัด การคาดคะเน การสื่อสาร และพัฒนาการทางอารมณ์ เช่น เด็กมีความรู้สึกและเจตคติทางบวก
กิจกรรมวิทยาศาสตร์ทำให้เด็กเรียนรู้วิธีการเรียนและการสร้างความมั่นใจของเด็กลดความกลัวในสิ่งที่ยังไม่รู้ จะนำไปสู่ความรู้สึกประสบความสำเร็จ การสนับสนุนความอยากรู้ของเด็ก กิจกรรมวิทยาศาสตร์เพิ่มความสนใจและความอยากรู้อยากเห็นในการทำงานร่วมกันเพื่อหาคำตอบจากคำถามทางวิทยาศาสตร์

กิจกรรมวิทยาศาสตร์ในห้องเรียนเด็กปฐมวัย มีความสำคัญหลายประการดังนี้
1. ส่งเสริมการเห็นคุณค่าของตนเองและมีความกระตือรือร้น 
2. ส่งเสริมการทำงานรายบุคคลและการคิดสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหาของเด็ก
3. ยอมรับรูปแบบการเรียนรู้จากวัสดุอุปกรณ์ซึ่งจะช่วยสร้างประสบการณ์ที่เป็น
       4. เพื่อเป็นการช่วยอธิบายความเข้าใจด้วยตัวเองของเด็ก
5. ดูแลเอาใจใส่ต่อพฤติกรรมของเด็กที่ปรากฏ เช่น การแสดงความกังวลใจ เด็กที่เกิดความเบื่อ
6. กิจกรรมการค้นพบช่วยให้ผู้เรียนสนใจใฝ่รู้ อยากสืบค้นต่อไป
7. ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพทางสติปัญญาของเด็กจากการเรียนรู้ที่เด็กได้สัมผัสกับวัสดุอุปกรณ์ ทำให้เด็กมีแรงจูงใจในการทำกิจกรรมที่มีความยากขึ้น เด็กได้เรียนรู้ภาษาและเนื้อหาสาระแบบบูรณาการ 
ข้อมูลจาก=ศูนย์การเรียนรู้ปฐมวัย




                                        เด็ก วิทยาศาสตร์ การจัดประสบการณ์ 3 หัวข้อหลัก


คำถาม

เด็กปฐมวัย vs การเรียนรู้วิทยาศาตร์ ?

- วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กๆ จริงหรือ​?

ตอบ ไม่เป็น เพราะการที่เด็กๆเคลื่อนไหวร่างกาย การใช้กิจวัตประจำวันทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน

การเรียนรู้ต่างๆเกิดขึ้นได้เสมอ การลองผิดลองถูก การเล่นซ้ำๆ จนกว่าจะสำเร็จต่างๆก็ถือว่าเป็นวิทยาศษตร์ได้โดยที่เด็กไม่รู้ตัว

- ถ้าเด็กๆ เรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจะยากเกินไปไหม ?

ตอบ การเรียนวิทยาศาสตร์ ควรเริ่มจากระดับง่ายๆไปจนถึงขั้นยากสุด แต่สำหรับเด็กอนุบาลแล้วอาจจะเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น ประหลาดใจอยู่เสมอ ประกอบควบคู่ไปกับเนื้อหาต่างๆการพัฒนาจากสื่อการเรียนรู้ การอ่านวิธีการเล่น และลงมือทำ เป็นไปด้วยความสนุกสนานตามวัยของเด็ก

- ควรจะให้เด็กๆ อนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อย่างไร ?

ตอบ เรียนจากการให้เด็กลงมือปฏิบัติตามวิธีการต่างๆจากสื่อที่สามารถลงมือทำและเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ จากสิ่งที่เค้าได้ลงมือทำเอง



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 1

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 3