บทความ

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 5

รูปภาพ
                                                                   บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 5 Time 8: 30 - 12:30 am 18.09.63 ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ - การสังเกต - การทดลอง เป็นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป้นทักษะที่ส่งเสริมความคิดให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผลเเสวงหาความรู้   สามารถเเก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก   ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติทำ พัฒนาการ   คือ   ความสามารถในการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง  5 ลงมือปฏิบัติ   1. ได้ความรุ้   ส่งไปที่สมอง  > ซึบซับ > รับรู้ > การเรียนรู้ 2. ประสบการณ์ 3. เจตคติ   ทัศนคติ   คุณธรรม สมองกับวิทยาศาสตร์ 1. ตีความข้อมูลที่ได้รับรู้ 2. หาเหตุผลเชื่อมโยงสิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อสืบค้น 3. ประเมินคุณค่าของสิ่งต่างๆเพื่อการตัดสินใจ 4. จำเเนกองค์ประกอบเพื่อให้เห็นภาพรวมของเรื่องนั้น คุณสมบัติบุคคลที่เอื้อต่อทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ 1. ความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่จะวิเคราะห์ 2. ช่างสังเกต   สังสงสัย 3. ความสามารถในการลความเห็น 4. ความสามารถในการหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผล ทำไมต้องสอนวิทยาศาสตร์ - มาตรฐานการเรียนรู้ - คว

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 3

                                                                  บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 3 Time 8: 30 - 12:30 am 21.08.63 วิทยาศาสตร์  (Science) วิทยาศาสตร์   คือ   ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้เเละทำความเข้าใจรอบตัวเเละตัวตนของตนเอง 🧸 ความพยายามเช่นนี้ติดตัวของมนุษย์ตั่งแต่เเรกเกิด   ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติรอบตัวของเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็นช่างสังเกตเเละคอยชักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ   ที่พวกเขาเจอ 🧸 การทำความเข้าใจสิ่งรอบตัวเเละตัวตนของตนเองโดยการสังเกตเเละคอยชักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่พวกเขาเจอช่วยเชื่อมโยงของสมองของเด็กโดยเฉพาะเด็กเล็กๆ   เพราะสงเสริมให้เด็กคิดและเป็นการเตรียมการเรียนรู้ได้มากขึ้น การจัดประสบการณ์  (Experience) การจัดประสบการณ์   คือ   การจัดกิจกรรม   และการจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในห้องเรียนโดยให้ได้รับประสบการณ์ตรงจากการเล่น   การลงมือปฏิบัติ   ซึ่งจะทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ดี   และเพื่อส่งเสริมพัฒนาการให้ครบทั้ง  4  ด้าน   คือ   ด้านร่างกาย   จิตใจ   อารมณ์   สังคมและสติปัญญา 🌷 เป้าหมายการจัดประสบการณ์ 🌷       1. เนื้อหา     2. สาระการเรียนร

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 2

รูปภาพ
                                                                    บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 2 Time 8: 30 - 12:30 am 14.08.63 การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย บทความเรื่อง วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ผู้แต่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัญชลี  ไสยวรรณ วิทยาศาสตร์ เป็นการศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตของเรา ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ส่งผลให้เราสามารถดูแลสุขภาพได้ดีขึ้นและมีความเข้าใจเกี่ยวกับการโภชนาการผลจากการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ทำให้เรามีความเป็นอยู่อย่างสะดวกสบาย วิทยาศาสตร์ช่วยให้เราเข้าใจตัวเองและโลกรอบตัว เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็นต่อสิ่งแวดล้อมอยู่ตลอดเวลา เพราะเป็นวัยที่มีการพัฒนาทางสติปัญญา สูงที่สุดของชีวิต ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว กิจกรรมวิทยาศาสตร์ส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาโดยทำให้เด็กได้รับความรู้พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสังเกต การจำแนกประเภท การเรียงลำดับ การวัด การค

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 1

รูปภาพ
 บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 1 Time 8: 30 - 12:30 am 07.08.63 การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย   กิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์เด็กความรู้ที่พอมีมีกี่องค์ประกอบ กลุ่ม Life  คำศัพท์ Sciene = วิทยาศาตร์ Provision = ประสบการณ์  The experiment = การทดลอง Environment = สิ่งแวดล้อม Change = เปลี่ยน