บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 5
บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 5
Time 8: 30 - 12:30 am
18.09.63
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
-การสังเกต
-การทดลอง
เป็นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป้นทักษะที่ส่งเสริมความคิดให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผลเเสวงหาความรู้ สามารถเเก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติทำ
พัฒนาการ คือ ความสามารถในการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
ลงมือปฏิบัติ
1.ได้ความรุ้ ส่งไปที่สมอง >ซึบซับ>รับรู้>การเรียนรู้
2.ประสบการณ์
3.เจตคติ ทัศนคติ คุณธรรม
สมองกับวิทยาศาสตร์
1.ตีความข้อมูลที่ได้รับรู้
2.หาเหตุผลเชื่อมโยงสิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อสืบค้น
3.ประเมินคุณค่าของสิ่งต่างๆเพื่อการตัดสินใจ
4.จำเเนกองค์ประกอบเพื่อให้เห็นภาพรวมของเรื่องนั้น
คุณสมบัติบุคคลที่เอื้อต่อทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
1.ความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่จะวิเคราะห์
2.ช่างสังเกต สังสงสัย
3.ความสามารถในการลความเห็น
4.ความสามารถในการหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผล
ทำไมต้องสอนวิทยาศาสตร์
-มาตรฐานการเรียนรู้
-ความจำเป็นที่อยู่สิ่งรอบตัว
💧เเผนการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง แหล่งน้ำ 💧
อาจารย์ได้มอบหมายงานกลุ่มให้ทำกลุ่มละ 5 คน โดยเเจกกระดาษชาร์ท กลุ่มละ 2 เเผ่นเเล้วให้เรื่องมา 1 หน่วย ว่าจะทำหน่วยอะไร กลุ่มของดิฉันทำหน่วย เรื่อง น้ำ อาจารย์ได้กำหนดหัวข้อดังนี้เเล้วให้ทำเป็นตารางเขียนลงใส่กระดาษ
-วัตถุประสงค์
-สาระการเรียน
-ประสบการณ์
-กิจกรรม
เเละให้เขียนว่าในเเต่ละวันจะสอนเรื่องอะไร
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น