บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 5
บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 5 Time 8: 30 - 12:30 am 18.09.63 ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ - การสังเกต - การทดลอง เป็นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป้นทักษะที่ส่งเสริมความคิดให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผลเเสวงหาความรู้ สามารถเเก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติทำ พัฒนาการ คือ ความสามารถในการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือปฏิบัติ 1. ได้ความรุ้ ส่งไปที่สมอง > ซึบซับ > รับรู้ > การเรียนรู้ 2. ประสบการณ์ 3. เจตคติ ทัศนคติ คุณธรรม สมองกับวิทยาศาสตร์ 1. ตีความข้อมูลที่ได้รับรู้ 2. หาเหตุผลเชื่อมโยงสิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อสืบค้น 3. ประเมินคุณค่าของสิ่งต่างๆเพื่อการตัดสินใจ 4. จำเเนกองค์ประกอบเพื่อให้เห็นภาพรวมของเรื่องนั้น คุณสมบัติบุคคลที่เอื้อต่อทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ 1. ความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่จะวิเคราะห์ 2. ช่างสังเกต สังสงสัย 3. ความสามารถในการลความเห็น 4. ความสามารถในการหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผล ทำไมต้องสอนวิทยาศาสตร์ - มาตรฐานการเรียนรู้ - คว